BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÔNG Á |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: /KH-ĐHĐA-QLĐT |
Đà Nẵng, ngày 03 tháng 04 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc UDA năm 2024
(Kèm theo Kế hoạch số 1173 /BVHTTDL-TV ngày 22 tháng 03 năm 2024
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
I. MỤC ĐÍCH
- Nhằm tuyên truyền, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4
- Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, học tập.
- Khẳng định vị trí, vai trò, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức của người Việt Nam, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng, quyết tâm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tạo dựng con đường thành công của thế hệ trẻ.
II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI
Sinh viên trường Đại học Đông Á
III. YÊU CẦU VỀ BÀI DỰ THI
1. Nội dung thi
Thí sinh tham gia cuộc thi chọn 1 trong 2 đề sau:
Đề 1:
Câu 1: Tác phẩm nào đã truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức hướng Anh (Chị) tới lối sống tích cực, trách nhiệm với xã hội, khơi dậy ý chí, khát vọng cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
Câu 2: Anh (Chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khan; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).
Đề 2:
Câu 1: Anh (Chị) hãy sáng tác một tác phẩm văn học (truyện ngắn) nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách, thông qua đó khơi dậy trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và khơi dậy niềm tin hào dân tộc, tình yêu với Tổ quốc.
Câu 2: Anh (Chị) viết một sáng kiến kinh nghiệm nhằm thúc đẩy việc đọc sách trong các đối tượng: người dân ở khu vực biên giới, hải đảo; vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khan; người dân tộc thiểu số, người cao tuổi, người khuyết tật chữ in… (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được. Khuyến khích những sáng kiến đã được áp dụng trong thực tiễn và có minh chứng).
2. Yêu cầu về bài dự thi
a) Nội dung
- Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong đề thi, có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan.
- Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây), lưu ý có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách.
- Bài thi khi được lựa chọn tham dự Vòng chung kết phải gửi kèm theo Thông tin dự thi của thí sinh (theo mẫu); phải được chỉnh sửa lỗi chính tả, lỗi văn bản và không có bất kì ký hiệu riêng nào khác ghi trên bài.
- Các thí sinh gửi kèm theo Bài dự thi Giấy xác nhận đã tham gia hoạt động khuyến đọc tại trường học, địa phương, cộng đồng về Ban tổ chức sẽ được cộng điểm khuyến khích.
- Bài thi được lựa chọn sử dụng cho mục đích truyền thông của Nhà trường..
b) Hình thức
- Mỗi thí sinh tham gia gửi bài dự thi độc lập (không làm bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng Tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:
+ Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài bài dự thi viết không quá 5.000 từ.
+ Dựng clip (video, audio): Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 12 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, có độ phân giải tối thiểu là 480px; khung hình tối thiểu 854x480 trở lên, được lưu bằng định dạng phổ biến mp4, avi, mpeg, mkv, klv... và phù hợp với việc đăng tải trên Youtube.
3. Trách nhiệm của thí sinh tham dự Cuộc thi
- Thí sinh phải tuân thủ và thực hiện các yêu cầu của Thể lệ Cuộc thi.
- Bài dự thi là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các clip dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào.
- Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh… của người khác trong bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ. Các clip dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về bản quyền; thí sinh chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có).
4. Trách nhiệm của Ban Tổ chức Cuộc thi
- Ban Tổ chức Cuộc thi không trả lại bài cho các thí sinh. Ban Tổ chức có trách nhiệm lưu giữ, bảo quản bài dự thi, sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá cuộc thi và phục vụ các hoạt động truyền thông khác.
- Ban Tổ chức Cuộc thi không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến những tác phẩm tham gia dự thi.
IV. QUY MÔ, THỜI GIAN TỔ CHỨC CUỘC THI, ĐỊA CHỈ NHẬN BÀI DỰ THI
1. Quy mô tổ chức cuộc thi.
Quy mô dự kiến:
+ Bài dự thi: Dự kiến ≥100 bài dự thi
+ Ban giám khảo: 02 người
2. Thời gian, địa chỉ nhận bài dự thi và tổng kết cuộc thi
- Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc UDA - năm 2024 được tổ chức phát động Online tại Fanpage Thư viện Đại học Đông Á và nhận bài dự thi từ ngày 15/4/2024 – 20/5/2024.
- Thí sinh nộp bài dự thi qua Email: ebook@donga.edu.vn.
- Vòng sơ khảo: BGK chấm bài dự thi từ ngày 23/5/2024 – 3/6/2024
- Vòng bình chọn: Bình chọn qua Fanpage Thư viện Đại học Đông Á
+ Thời gian: Từ ngày 05/6/2024 đến ngày 10/06/2024.
+ Thời gian bình chọn trực tuyến: 06 ngày kể từ khi bài thi được đăng tải.
+ Kết quả chung cuộc sẽ dựa vào 70% đánh giá của Ban Giám Khảo và 30% bình chọn của khán giả thông qua số lượt like, comment, share bài dự thi của mỗi thí sinh. Nếu hai bài dự thi có cùng số điểm sẽ căn cứ vào quyết định của BTC.
V. GIẢI THƯỞNG CUỘC THI
Giải thưởng gồm giấy khen và phần thưởng do trường Đại học Đông Á trao, gồm:
- Giải thưởng cá nhân: 08 giải
- Giải thưởng tập thể: 02 giải
(Giá trị giải thưởng cụ thể có dự trù kinh phí riêng).